+10 Xu Hướng Thiết Kế Ngoại Thất Thịnh Hành Nhất Năm 2024

thiết kế ngoại thất
30 Aug

Ngoại thất của một công trình bao gồm các yếu tố ở mặt tiền. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng đầu tiên với khách đến thăm. Không chỉ ảnh hưởng đến phong thủy và đời sống hàng ngày của gia chủ, mà ngoại thất còn tác động mạnh mẽ đến tổng thể cảnh quan xung quanh. Chính vì vậy, việc lựa chọn phong cách thiết kế ngoại thất phù hợp là yếu tố then chốt để tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho ngôi nhà. Hãy cùng KNC Facade khám phá 10 xu hướng thiết kế phong cách ngoại thất đang được ưa chuộng nhất trong năm nay qua bài viết dưới đây ngay!

Vì sao cần phải thiết kế ngoại thất?

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu lý do cần phải thiết kế ngoại thất cho kiến trúc nhà ở hiện nay. Nếu thiết kế nội thất được xem là linh hồn của ngôi nhà, thì thiết kế ngoại thất chính là bộ mặt của ngôi nha. Chúng sẽ phản ánh vẻ đẹp tổng thể đầu tiên của ngôi nhà khi nhìn vào. Một ngôi nhà với ngoại thất ấn tượng không chỉ thu hút ánh nhìn mà còn tạo dấu ấn sâu đậm ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Tuy nhiên, việc thiết kế ngoại thất cũng không hề đơn giản. Để tạo nên một không gian vừa cân bằng vừa hòa hợp với môi trường xung quanh, người thiết kế cần phải đầu tư thời gian nghiên cứu và sáng tạo. Do đó với mục tiêu tạo ra một không gian sống hoàn hảo, thiết kế không gian ngoại thất không chỉ kết hợp hài hòa các yếu tố tự nhiên để đáp ứng nhu cầu về sức khỏe và tinh thần của gia chủ. Mà chúng còn thể hiện dấu ấn cá nhân của gia chủ và giúp gia chủ thu hút được nhiều tài lộc nữa. Ngoại thất phải đảm bảo mang đến thiết kế mới mẻ và độc đáo mà bất kỳ ai cũng mong muốn có được.

Thiết kế ngoại thất thường bao gồm các hạng mục như cổng, tường rào, sân vườn, hòn non bộ, hồ bơi, gara ô tô, tiểu cảnh,… Và nhiều yếu tố khác.

10 Xu hướng thiết kế ngoại thất thịnh hành nhất năm 2024

Thiết kế kết hợp không gian ngoài trời và trong nhà

thiết kế ngoại thất
Thiết kế kết hợp không gian ngoài trời và trong nhà

Việc thiết kế kết hợp không gian nội thất và ngoại thất đang dần trở thành xu hướng chủ đạo trong thiết kế hiện đại. Sự kết hợp này không chỉ phản ánh xu hướng thiết kế nội thất đang thịnh hành, với việc tạo cảm giác hòa hợp với thiên nhiên. Mà còn giúp chủ nhà cảm nhận được sự mở rộng của không gian sống. Theo Claudia Afshar, nhà thiết kế sản phẩm và nội thất quốc tế, việc chọn lựa vật liệu phù hợp cho cả không gian nội và ngoại thất là điều cần thiết để tạo ra sự kết nối liền mạch giữa hai khu vực. Claudia Afshar, hợp tác với Cosentino, nhấn mạnh sự quan trọng của vật liệu Dekton. Với cấu trúc bao gồm hơn 20 loại khoáng chất, Dekton là một ví dụ tiêu biểu về vật liệu có khả năng chống mài mòn, trầy xước và va đập. Giúp gia chủ có thể thu hẹp khoảng cách và nâng cao sự gắn kết giữa không gian bên trong và bên ngoài.

Bên cạnh việc sử dụng các vật liệu tương đồng cho cả hai khu vực. Thì gia chủ cũng có thể tạo sự hòa hợp giữa nội thất và ngoại thất bằng cách mở rộng kích thước cửa kính. Hoặc thiết kế thêm bếp ngoài trời, hay mở rộng khu vực ngoài trời thành không gian giải trí,…

Không gian bếp ngoài trời kết hợp với nhiều tiện nghi

thiết kế ngoại thất
thiết kế ngoại thất

Một trong những xu hướng mới đang ngày càng nổi bật trong thiết kế ngoại thất là việc bổ sung các tiện nghi ngay tại không gian ngoài trời. Với những tiện nghi nâng cấp này, khách của bạn thậm chí sẽ không cần phải bước vào nhà để thực hiện bất kỳ hoạt động nào

Chúng tôi nhận thấy các nhà thiết kế và thương hiệu đang đón nhận xu hướng này. Họ đang phát triển các cách thiết kế nhà bếp ngoài trời với các thiết bị cao cấp như bếp từ và tủ lạnh dung tích lớn. Cùng với đó là các hố lửa ấn tượng và bộ ghế ngồi ngoài trời đẳng cấp. Nếu gia chủ sở hữu một khu đất rộng, các nhà thiết kế ngoại thất thậm chí còn thiết lập các khu vực chuyên biệt bên ngoài dành cho việc nấu nướng, ăn uống và thư giãn. Nói chung, bất kỳ yếu tố nào biến không gian ngoài trời thành khu vực giải trí chính đều được xem là mục tiêu cần hướng tới.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

thiết kế ngoại thất
Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Đèn chiếu sáng ngoài trời không chỉ là yếu tố trang trí. Mà đồng thời còn là biện pháp an toàn quan trọng cho ngôi nhà trong mọi không gian ngoại thất. Tuy nhiên, xu hướng thiết kế ngoại thất gần đây khuyến khích các gia chủ đi xa hơn việc chỉ đơn thuần lắp đèn ở bên hông nhà. Giống như không gian nội thất, việc bổ sung các loại đèn trang trí như đèn chùm hay đèn treo với chụp đèn độc đáo và bóng đèn nhiều màu sắc. Chúng đều có thể tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian ngoài trời.

“Tôi yêu thích các giải pháp chiếu sáng độc đáo trong không gian ngoại thất,” Kathleen Walsh. Đây là một nhà thiết kế nội thất trong chương trình Access to Design tại Trung tâm Thiết kế New York, chia sẻ. “Treo một chiếc đèn chùm trên hiên có màn che sẽ mang lại cho không gian một cá tính mới. Đèn bàn không dây ngày nay đã được cải tiến đáng kể, mở ra một thế giới cơ hội mới cho bàn phụ và các bữa tiệc ngoài trời.” Đây cũng là thời điểm lý tưởng để các gia chủ có thể xem xét sử dụng đèn năng lượng mặt trời”

Thiết kế không gian ngoại thất sang trọng

thiết kế ngoại thất
Thiết kế không gian ngoại thất sang trọng

Mặc dù gia chủ vẫn có thể đặt vài chiếc ghế gấp ở không gian bên ngoài khi cần. Nhưng gần đây chúng tôi đã thấy các nhà thiết kế và chủ nhà đầu tư mạnh mẽ vào không gian ngoại thất của họ. Với việc ngày càng có nhiều người tận hưởng thời gian ngoài trời. Đặc biệt là vào những tháng ấm áp, gia chủ sẽ muốn sử dụng thật nhiều không gian ở ngoài trời nhất có thể. Có rất nhiều cách để nâng cấp không gian ngoài trời và cảnh quan. Nhưng đa số sẽ thường liên quan đến việc lựa chọn nội thất ngoài trời. Để tạo một không gian ngoại thất sang trọng thì gia chủ nên chọn ngoại thất thoải mái. Những thiết bị nhà bếp ngoài trời cao cấp, và các vật liệu chất lượng cao phù hợp với khí hậu cũng là sự lựa chọn hoàn hảo. Điều này giúp đảm bảo độ bền vững trong nhiều năm tới.

Không gian ngoại thất chú trọng vào tính bền vững

thiết kế ngoại thất
Không gian ngoại thất chú trọng vào tính bền vững

Ngày nay, việc sử dụng vật liệu bền vững đã trở thành ưu tiên hàng đầu trong thiết kế nội thất. Và hiện cũng đã đang lan rộng sang không gian ngoại thất. Gia chủ ngày càng quan tâm đến việc sử dụng các vật liệu có tính bền vững cao cho ngoại thất. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững. Bởi các gia chủ đang ngày càng lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu. Vì thế những sản phẩm ngoại thất có chất liệu bền vững đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Tối ưu thời gian bảo trì cho không gian ngoại thất

thiết kế ngoại thất
Sử dụng vật liệu bền vững để tối ưu thời gian bảo trì

Với quỹ thời gian rảnh rỗi ngày càng hạn chế, ai muốn dành phần lớn thời gian để sửa chữa các vết nứt trên ván ốp? Hay làm lại mặt đường lái xe, hoặc phục hồi sàn gỗ về trạng thái hoàn hảo? Tất nhiên, công việc bảo trì là cần thiết để ngôi nhà luôn trong trạng thái vận hành tốt. Nhưng hiện nay ngày càng có nhiều công ty tập trung vào việc phát triển các vật liệu ngoài trời đòi hỏi ít công sức bảo dưỡng hơn.

Chẳng hạn, mái kim loại đã trở nên phổ biến trong vài năm qua. Và chúng đang ngày càng được ưa chuộng nhờ vào tuổi thọ trung bình từ 40 đến 70 năm. Trong đó cũng có các vật liệu bền vững và ít phải bảo dưỡng khác cũng được ưa chuộng bao gồm tấm ốp xi măng sợi, sàn composite, và thậm chí cả PVC. Tinh thần “ít bảo dưỡng” này cũng lan tỏa đến khu vườn và sân nhà. Trong những năm gần đây, chủ nhà đã chuyển sang thiết kế các khu vườn chịu hạn. Bởi chúng có khả năng chống chịu thời tiết ngày càng khắc nghiệt và yêu cầu ít công sức chăm sóc hơn.

Kết hợp với yếu tố cổ điển để thiết kế sân vườn

thiết kế ngoại thất
Điểm nhấn không gian ngoại thất bằng gam màu cổ điển

Xu hướng đặc biệt của năm nay là sự trở lại của các điểm nhấn ấm áp, cổ điển. Chúng thay thế cho phần lớn những chi tiết lạnh lẽo và hiện đại hơn. Dù điều này rõ nét hơn trong không gian nội thất, nhưng chúng ta cũng dễ dàng thấy nó được phản ánh trong các yếu tố trang trí ngoại thất. Một số cách đơn giản để tạo nên không gian ngoại thất mang phong cách cổ điển đó là điểm nhấn bằng gỗ giả, hàng rào sắt rèn,…Và các đồ trang trí ngoài trời sử dụng những vật liệu quen thuộc từ nhiều thập kỷ trước nhưng với sự cách tân mới mẻ.

Ví dụ, Sasha Bikoff, một nhà thiết kế nội thất trong chương trình Access to Design tại Trung tâm Thiết kế New York. Cô đã hợp tác với Walters Wicker để tạo ra một chiếc ghế lấy cảm hứng từ chất liệu mây. Đây là một loại vật liệu đặc biệt phổ biến vào những năm 1970. Các phong cách trang trí ngoại thất cổ điển khác mà các gia chủ có thể dễ dàng thực hiện bao gồm vải nhiều màu sắc. Hoặc các tác phẩm nghệ thuật sân vườn độc đáo,… Điểm nhấn như thế chắc chắn sẽ mang đến nét duyên dáng của thời gian cho không gian ngoài trời của bạn.

Thiết kế ngoại thất bằng gam màu ấm và đậm

thiết kế ngoại thất
Gam màu ấm và đậm giúp bạn có một không gain sống nổi bật

Một xu hướng khác đang quay trở lại là sử dụng các tông màu ấm áp để thiết kế ngoại thất. Mặc dù ngoại thất đen trắng luôn giữ được vẻ thanh lịch, nhưng hiện nay ngày càng nhiều chủ nhà chuyển sang ưa chuộng các tông màu ấm hơn. Các gam màu ấm như trắng ngà, nâu, rám nắng, và các màu sắc ấm áp khác. Kết hợp với đó là những điểm nhấn kim loại như vàng và đồng thau.

Dù vẫn còn khá hiếm để thấy một ngôi nhà có ngoại thất hoàn toàn bằng những màu sắc đậm như đỏ, hồng, hay cam. Nhưng đâu đó vẫn có nhiều chủ nhà lựa chọn các tông màu ấm và đậm cho những điểm nhấn nhỏ như cửa ra vào và đường viền.

Vì việc lựa chọn màu sắc có thể khó khăn. Đặc biệt là khi áp dụng trên diện tích lớn như ngoại thất ngôi nhà. Do đó một số thương hiệu đã bắt đầu sử dụng các công nghệ tiên tiến để giúp chủ nhà cảm thấy tự tin hơn với các lựa chọn màu sắc đậm (hoặc bất kỳ thay đổi nào về mặt thẩm mỹ). Chẳng hạn, James Hardie đang hợp tác với ứng dụng di động thiết kế ngoại thất nhà Hover . Sự hợp tác này nhằm giúp chủ nhà hình dung các màu sắc tiềm năng trên ngoại thất ngôi nhà của họ thông qua mô hình 3D.

Vật liệu thiết kế

thiết kế ngoại thất
Vật liệu đá thiết kế tạo nên không gian tự nhiên

Kết hợp với các xu hướng như điểm nhấn nổi bật và tông màu ấm, hiện nay các nhà thiết kế cũng đang chứng kiến sự phát triển vật liệu thiết kế ngoại thất ngôi nhà. Dù có nhiều phương pháp để thực hiện điều này, một trong những lựa chọn bền vững yêu thích đó là các vật liệu tự nhiên như đá. Chúng tôi đã thấy sự áp dụng của đá không chỉ trên mặt tiền ngôi nhà mà còn trong cảnh quan sân sau, trên trụ cột, và các yếu tố cấu trúc khác.

Dù nhiều gia chủ có thể nghĩ rằng chỉ những phong cách nhà cụ thể mới có thể phù hợp với việc sử dụng đá và các yếu tố kết cấu khác. Nhưng các nhà thiết kế khẳng định điều này không hoàn toàn đúng.

“Trước đây, tôi thường gặp khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng rằng ngôi nhà của họ cần thêm đá. Vì họ thường nói, ‘Ồ, đây không phải là nhà trên núi”. Nhà thiết kế nội thất Shea McGee chia sẻ về bộ sưu tập của cô với Kohler. “Giờ đây, khách hàng đang đón nhận sự ấm áp và kết cấu mạnh mẽ đó. Vì vậy, chúng tôi thấy ngày càng nhiều yếu tố kết cấu mạnh mẽ và tông màu tự nhiên ấm áp xuất hiện trong các vật liệu ngoại thất.”

Thiết kế không gian riêng dành cho thú cưng

thiết kế ngoại thất
Thiết kế không gian riêng dành cho thú cưng

Một số xu hướng thiết kế ngoài trời yêu thích hiện nay đều hướng đến việc chăm sóc vật nuôi. Chẳng hạn như vòi nước được thiết kế ở độ cao lý tưởng cho bát nước của chó (hoặc các đặc điểm nước tích hợp sẵn bát nước cho chó). Cũng như các khu vực cảnh quan an toàn cho chó hoặc thiết kế bãi cỏ chuyên biệt cho chó. Ngoài ra hiện nay cũng phát triển thiết kế nhiều tiện ích ngoài trời dành riêng cho mèo, như những sàn kín, hay còn gọi là “catios”.

Những lưu ý khi thiết kế ngoại thất mà gia chủ cần biết

Trước khi bắt tay vào thiết kế ngoại thất, việc lưu ý một số yếu tố quan trọng có thể giúp gia chủ tạo nên một công trình vừa đẹp mắt vừa hài hòa với môi trường xung quanh.

  • Ngân sách: Xác định ngân sách cho các hạng mục ngoại thất là bước quan trọng. Vì nó giúp bạn có thể cân nhắc và lựa chọn các chi tiết cũng như nguyên vật liệu phù hợp. Dù ngân sách lớn hay nhỏ, việc quản lý chi tiêu hợp lý sẽ đảm bảo tính khả thi và thẩm mỹ của dự án.
  • Thẩm mỹ: Đây là yếu tố quyết định vẻ đẹp và sự hấp dẫn của không gian sống. Trao đổi rõ ràng với chủ nhà về mong muốn và sở thích sẽ giúp nhà thiết kế tạo ra các giải pháp phù hợp nhất với phong cách và nhu cầu của gia chủ.
  • Chất liệu: Ưu tiên lựa chọn những vật liệu bền vững, phù hợp với phong cách và điều kiện thời tiết. Một số vật liệu có thể kể đến như sắt, gỗ, hoặc nhựa giả mây,…
  • Phong thủy: Đảm bảo rằng các yếu tố như màu sắc, cây xanh, và hồ nước tiểu cảnh được sắp xếp theo quy tắc phong thủy và hợp với mệnh của gia chủ. Chúng sẽ giúp mang lại sự hài hòa và thịnh vượng cho ngôi nhà.

KNC Facade hy vọng qua những hia sẻ trên đã giúp bạn tham khảo được phong cách thiết kế ngoại thất yêu thích cho không gian sống của riêng mình. KNC Facade là đơn vị chuyên cung cấp và thi công ngoại thất cũng như các sản phẩm ngoại thất bền vững, an toàn với môi trường. Để có thể sở hữu ngay cho mình một không gian xanh, hãy liên ngay qua HOTLINE của chúng tôi để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT KẾ XÂY DỰNG KIẾN NHẬT – KNC